วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

การขยายพันธุ์กระต่าย


การขยายพันธุ์กระต่าย

อายุของกระต่ายที่พร้อมแก่การผสมพันธุ์

กระต่ายจะเริ่มมีการผสมพันธุ์ตั้งแต่อายุ ? 

            กระต่ายเพศเมีย จะเริ่ม ยอมรับการผสมพันธุ์ ตั่งแต่อายุประมาณ 3 เดือนครึ่ง ซึ่งทั้งนี้ % ของการผสมติดจะมีน้อยกว่า กระต่ายที่มีอายุประมาร 4 เดือน – 4 เดือนครึ่ง แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกระต่าด้วย เพราะ กระต่ายสายพันธุ์ ธรรมดา กับกระต่ายสายพันธุ์แคระจะมีการเจริญเติบโตเต็มวัยไม่พร้อมกันซึ่งทางที่ดีเราควรให้กระต่ายของเรานั้น เริ่มการผสมพันธุ์ ตั่งแต่อายุประมาร 6-8 เดือนขึ้นไป

เมื่อกระต่ายตั้งท้อง

            แม่กระต่ายจะตั้งท้องประมาร 29 – 35 วัน โดยเฉลี่ยประมาณ 31 วัน ในช่วงแรกของการตั้งท้องลูกกระตายจะโตขึ้นอย่างช้าๆ หลังจากวันที่ 15 ของการตั้งท้องลูกกระต่ายจะโตขึ้นอย่างรวดเร็ว     ดังนั้นควรให้อาหารที่มีคุณค่าสูง และเพิ่มปริมาณอาหารให้กับแม่กระต่าย เมื่อแม่กระต่ายตั้งท้องได้ 4 สัปดาห์ ให้จัดเตรียมรังคลอดที่ปูด้วยฟางหรือหญ้าแห้งใส่ในกรงก่อนคลอด 1 – 2 วัน แม่กระต่ายจะกัดขนปูรังคลอด และคาบวัสดุต่างๆที่เราจัดไว้ให้มาจักใส่รังคลอดใหม่  ส่วนใหญ่แล้วแม่กระต่ายจะคลอดในตอนเช้ามือ และให้ลูกครอกละ 5 – 12 ตัว ลูกกระต่ายแรกเกิดจะยังไม่มีขนขึ้น และยังไม่ลืมตา แม่กระต่ายจะให้ลูกกินนมในตอนเช้าวันละ 1 – 2 ครั้งๆละ 3 – 4 นาที เท่านั้น เมื่ออายุ 10 วันลูกกระต่ายจะลืมตา และมีขนขึ้นเต็มตัว พออายุประมาณ 15 วัน ลูกกระต่ายจะเริ่มออกจากรังคลอดและเริ่มกินหญ้าหรืออาหารแข็งได้ ลูกกระต่ายจะหย่านมเมื่ออายุประมาร 5 – 7 สัปดาห์
          บางครั้งจะพบว่า แม่กระต่ายให้ลูกมากเกินไปทำให้ลูกกระต่ายในครอกนั้นเติบโตช้า ผู้เลี้ยงจึงอาจนำลูกกระต่ายไปฝากแม่ตัวอื่นเลี้ยงได้ แม่กระต่ายที่จะนำไปฝากจะต้องคลอดห่างกันไม่เกิน 3 วัน และควรฝากเมื่อลูกกระต่ายมีอายุน้อยกว่า 5 วัน โดยนำกระต่ายที่จะฝากไปถูกับขนของแม่กระต่ายที่จะรับฝากเลี้ยงแล้วนำไปรวม กลุ่มกับลูกกระต่ายที่มีอยู่ก่อนแล้ว ในกรณีที่ไม่มีแม่กระต่ายให้ฝากเลี้ยงอาจนำลูกกระต่ายมาเลี้ยงเองก็ได้ โดยใช้อาหารแทนนมดังตารางที่ 3 ส่วนขวดนมก็อาจใช้หลอดฉีดขนาดเล็กหรือหลอดยาหยอดตา โดยที่ปลายของหลอดมีสายยางขนาดเล็กต่อสวมไว้ เพื่อให้ลูกกระต่ายดูดนมจากหลอดได้
  
สาเหตุต่างๆที่อาจจะทำให้ลูกกระต่ายตาย

- แม่กระต่าย เด็กเกินไป

กระต่าย นั้นจะเริ่ม รับการผสมพันธุ์ตั้งแต่ อายุประมาณ 3 เดือนครึ่ง แต่เขาจะมี % ในการผสมพันธุ์ติด ในอายุประมาณ 4 เดือน

ถึง 4 เดือนครึ่ง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ กับสายพันธุ์กระต่าย ของแต่ะสายพันธุ์ และก็ สภาพแวดล้อม ที่เราเลี้ยง ยิ่งถ้าสภาพแวดล้อมดี เลี้ยงดี อาหารคุณภาพดี ก็มีผลทำให้กระต่าย มีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่โดยทั่วไปแล้ว ไม่นิยม ให้ผสมพันธุ์กันในช่วงนี้  เราควรผสมพันธุ์กระต่าย เมื่อเขาอายุประมาณ 5-6 เดือนขึ้นไป เพราะว่า กระต่ายยังโตไม่เต็มที่ลูกที่คลอดออกมาอาจจะตายได้ เนื่องจากความไม่พร้อมของแม่กระต่าย

- แม่กระต่ายไม่ยอมเลี้ยงลูก

ถ้าแม่กระต่ายเด็ก และ ยังไม่พร้อมที่จะเลี้ยงลูก ก็อาจจะทำให้ แม่นั้นไม่เลี้ยงลูก หรือ ไม่มีน้ำนม มาเลี้ยงลูกได้ โดยกระต่ายที่ไม่ได้รับน้ำนม ลูกก็ จะผอมลงเรื่อยๆ เราสามารถนำลูกกระต่ายไปฝากแม่กระต่ายตัวอื่นเลี้ยงแทนได้  หรือไม่ก็จับลูกกระต่ายกินนมแม่ของเขาเอง(ถ้าแม่กระต่ายมีน้ำนม)

- ไม่ได้แยกตัวผู้

เราควรจะแยกตัวผู้ออกจากแม่กระต่าย ควรแยกในขณะที่ผสมพันธุ์ติดแล้วหรือ แม่กระต่ายตั้งท้อง เพราะเมื่อกระต่ายคลอดลูก กระต่ายตัวผู้อาจจะไล่ผสมอีกแล้ว อาจจะทำให้ ทั้งแม่และพ่อกระต่าย เหยียบลูกกระต่ายจนอาจจะตายได้ และอีกทั้งตัวผู้จะไปรบกวนแม่กระต่ายจนทำให้แม่กระต่ายนั้นเครียดได้  ซึ่งในช่วงนี้กระต่ายต้องการความสงบ มาก ดังนั้นถ้ากระต่ายคลอดลูกเราควรที่จะ แยกตัวผู้ออกมา เลี้ยงแยกก่อน

- กระต่ายไม่เลี้ยงลูกจริงหรือ ?

กระต่ายจะใช้เวลาในการเลี้ยงลูกเพียงไม่กี่นาที ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะไม่เห็นเขา เพราะว่าส่วนมากจะ ให้นมลูกในเวลาเช้ามืด เราไม่ควรไปรบกวนแม่กระต่ายในเวลาที่ให้นมลูก เราสามารถรู้ได้โดยดูจากท้องกระต่าย ถ้ากระต่ายผอมลงก็แปลว่า แม่กระต่ายมีนมไม่พอกับลูกกระต่าย หรือไม่ก็แม่กระต่ายไม่มีนม ส่วนมากจะเป็นกับกระต่ายที่คลอดลูกในคลอกแรกๆ

- การเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ไม่พร้อม

เราควรเตรียมตัวให้ดีตั้งแต่แม่กระต่ายท้องเลยเมื่อแม่กระต่ายท้อง เราควรแยกตัวผู้ออก จากตัวเมียและก็เตรียมรังคลอดให้กับแม่กระต่าย เมื่อใกล้ถึงกำหนดคลอด ซึ่งในขณะที่แม่กระต่ายท้องนั้น เราควรให้อาหารและน้ำเพียงพอ เพื่อความสมบูรณ์ของลูกกระต่ายที่อยู่ในท้อง ในระยะที่แม่กระต่ายท้อง หรือท้องแก่ แม่กระต่ายอาจจะกินน้อยลง แต่เมื่อแม่กระต่ายนั้นคลอดลูกออกมาแล้ว แม่กระต่ายก็จะเริ่มกิน อาหารเยอะขึ้นเหมือนเดิม ให้เราค่อยๆเพิ่มอาหารไม่ควรให้อาหารกระต่ายมากเกินไป

- ขาดการดูแล

เราควรดูแลแม่กระต่ายอย่างใกล้ชิดคอยตรวจดูว่า มีลูกกระต่ายตายอยู่ในรังหรือป่าว ถ้าเกิดพบว่ามีก็ให้ หยิบออก เพราะว่าถ้าปล่อยไว้ลูกกระต่ายตัวที่ตายจะเน่าได้ อาจจะทำให้มดขึ้น และมดอาจจะกัดลูกกระต่ายตัวอื่นตายได้  เราไม่ควรไปรบกวนแม่กระต่ายบ่อยๆ เพระาว่าอาจจะทำให้แม่กระต่ายเครียด และไม่เลี้ยงลูกได้
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น